Trang chủ : Nội dung Home
 

Danh mục

 

 

Chứng khoán

 
 

Liên kết website

 
 

Nội dung

 
Ứng dụng công nghệ giám sát hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa Cập nhật 13-04-2023 10:17
Hiện nay, Đồng Nai có hơn 4 ngàn doanh nghiệp (DN) xuất, nhập khẩu (XNK) hàng hóa. Bình quân mỗi ngày, ngành hải quan phải giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho trên 5 ngàn tờ khai hải quan, thông quan của hơn 75 ngàn tấn hàng hóa.

Nhân viên Cục Hải quan Đồng Nai kiểm tra các thông số trên container hàng hóa xuất, nhập khẩu tại cảng Đồng Nai

Để đáp ứng nhu cầu giải quyết TTHC, thông quan hàng hóa XNK nhanh chóng cho các DN, Cục Hải quan Đồng Nai đang tăng tốc đầu tư hệ thống trang thiết bị hiện đại để phục vụ công tác quản lý nhà nước về hải quan, bảo đảm nguồn thu ngân sách nhà nước về lĩnh vực XNK.

* Tạo điều kiện cho DN thông quan hàng hóa

Nằm trong lộ trình cải cách, hiện đại hóa Hải quan Việt Nam giai đoạn 2021-2030 và Kế hoạch Phát triển tổng thể hải quan Đồng Nai giai đoạn 2021-2025, hướng tới hải quan phi giấy tờ theo Đề án Chuyển đổi hải quan số trong toàn ngành, những năm gần đây, hải quan Đồng Nai đã đầu tư các thiết bị công nghệ hiện đại, phục vụ công tác quản lý hàng hóa XNK như: máy soi container di động M60, Seal định vị điện tử, máy soi container cố định, đồng thời cập nhật hầu hết các TTHC trên hệ thống trực tuyến quốc gia.

Theo đó, trong năm 2022, Cục Hải quan Đồng Nai đã triển khai thực hiện 102/105 TTHC trực tuyến ở cấp độ 4 (cấp độ cao nhất trong giải quyết TTHC trực tuyến).

Ông Trần Đình Thanh, Trưởng phòng XNK của một DN đang hoạt động tại Khu công nghiệp Long Bình (TP.Biên Hòa) chia sẻ, trong quá trình thực hiện các TTHC về lĩnh vực hải quan, công ty luôn được tạo điều kiện thuận lợi để hoàn tất các thủ tục nhanh chóng. Đặc biệt, từ cuối năm 2022, sau khi Hải quan Đồng Nai trang bị máy soi chiếu container di động tại cảng Đồng Nai, hàng hóa của công ty được kiểm tra nhanh chóng, giúp thông quan dễ dàng.

Cùng với trang thiết bị hiện đại, những thay đổi lớn trong thực hiện TTHC về hải quan cũng là bước tiến được nhiều DN đồng tình.

Ông Trương Minh Tuấn, nhân viên chuyên hỗ trợ các thủ tục hải quan cho các DN trên địa bàn TP.Biên Hòa cho biết, hiện nay việc thực hiện các thủ tục hải quan không còn khó khăn, các thông tin được công khai, cập nhật trên hệ thống máy móc nên khi thực hiện các thủ tục, nhân viên không còn áp lực trễ hẹn hoặc phải gặp những phiền phức từ nhân viên hải quan.

Ông Trương Minh Tuấn chia sẻ: “Khi tôi thắc mắc những vấn đề về thủ tục hàng hóa đều được giải đáp kịp thời. Tôi đã không còn e ngại khi phải trao đổi với nhân viên hải quan như trước đây”.

* Ứng dụng công nghệ thông tin trong chuyển đổi số

Trong quý I-2023, có 100% tờ khai hải quan được thực hiện thông quan điện tử. Bên cạnh đó, số thu ngân sách bằng phương thức điện tử và phối hợp thu với các ngân hàng thương mại đạt tỷ lệ trên 98% tổng số thu ngân sách trong lĩnh vực XNK. Qua hệ thống trao đổi thông tin Hải quan DN (DNCustoms-Info) trên website của ngành dưới dạng dịch vụ công trực tuyến đã cung cấp, hỗ trợ các thông tin trực tuyến cho nhiều DN, giúp DN giảm được nhiều chi phí, thời gian. Thời gian qua, gần 2,6 ngàn DN tham gia với hàng ngàn câu hỏi được đặt ra và được xử lý kịp thời.

Cục trưởng Cục Hải quan Đồng Nai Phùng Thị Bích Hường cho biết, việc đầu tư các trang thiết bị hiện đại phục vụ công tác thông quan hàng hóa XNK nằm trong lộ trình cải cách, hiện đại hóa Hải quan Việt Nam nói chung và cũng là kế hoạch phát triển tổng thể Hải quan Đồng Nai trong giai đoạn sắp tới, hướng tới hải quan phi giấy tờ theo Đề án Chuyển đổi hải quan số trong toàn ngành. Đặc biệt, vừa qua, Đồng Nai đã được đầu tư máy soi container di động, lắp đặt tại cảng Long Bình Tân, thuộc địa bàn quản lý của Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đồng Nai, góp phần tạo thuận lợi hơn nữa cho hoạt động XNK của các DN trên địa bàn tỉnh và khu vực lận cận, từng bước hoàn thiện các thủ tục hải quan trên môi trường số hóa kết hợp với hệ thống trang thiết bị hiện đại.


Nguồn: Báo Đồng Nai​

Các tin đã đăng ngày
Select a date from the calendar.
 

Thông báo

 
 

các hãng tàu

 
 

công ty liên kết

 
 

CÁC CÔNG TY THÀNH VIÊN CỦA TỔNG CÔNG TY SONADEZI

 
Lên đầu trang
ĐĂNG NHẬP