Trang chủ : Nội dung Home
 

 Danh mục

 

 

 Chứng khoán

 
 

 Liên kết website

 
 

 Nội dung

 
Hải quan Đồng Nai chung tay cùng doanh nghiệp cảng khôi phục xuất nhập khẩu Cập nhật 28-06-2022 08:38
Hàng loạt giải pháp mới đang được Cục Hải quan Đồng Nai và các DN kinh doanh cảng trên địa bàn triển khai mạnh mẽ nhằm hỗ trợ tốt nhất cho sự phục hồi của DN sau đại dịch Covid-19.

Giảm chi phí cho DN

Nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Đồng Nai là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về sản xuất, XNK hàng hóa và là một trong những mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng hàng hóa, thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI).

Để hỗ trợ DN khôi phục sản xuất sau những tác động nặng nề của dịch Covid-19, thúc đẩy hoạt động XNK, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Đồng Nai Nguyễn Dương Hoài cho biết, Cục Hải quan Đồng Nai đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, hiện đại hóa hải quan, tạo thuận lợi thương mại. Đây là nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt trong hoạt động của Cục Hải quan Đồng Nai. Trong đó tập trung vào 3 nhiệm vụ chủ yếu là đóng góp xây dựng để cải cách thể chế thuộc lĩnh vực Hải quan; cải cách phương thức tổ chức thực hiện các quy định pháp luật tới các cán bộ công chức Hải quan và cộng đồng DN và tập trung xây dựng mối quan hệ đối tác Hải quan – doanh nghiệp.

Đặc biệt, để đáp ứng nhu cầu XNK đang tăng nhanh của các DN trên địa bàn, trong năm 2021, Cục Hải quan Đồng Nai đã kiến nghị Tổng cục Hải quan, UBND tỉnh Đồng Nai xem xét báo cáo Bộ Tài chính và Bộ Tài chính đã có quyết định chuyển đổi mô hình tổ chức Chi cục Hải quan Long Thành thành Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đồng Nai. Việc chuyển đổi này vừa mở ra cơ hội phát triển mạnh mẽ của cảng Đồng Nai, vừa tạo đột phá về hoạt động XNK cho các DN trên địa bàn. Thay vì như trước đây, nhiều mặt hàng DN phải làm thủ tục tại các hải quan cửa khẩu thuộc các tỉnh, thành phố khác thì nay có thể làm thủ tục và giao nhận hàng trực tiếp tại cảng Đồng Nai. Qua đó giúp rút ngắn thời gian thông quan, vận chuyển hàng hóa và giảm chi phí cho DN.

Ông Nguyễn Văn Ban, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Cảng Đồng Nai cho biết, việc làm thủ tục và giao nhận hàng tại cảng Đồng Nai sẽ giúp các DN tiết kiệm được 400.000 - 500.000 đồng chi phí vận tải cho mỗi container. Thậm chí, nếu tính thêm khoản phí hạ tầng cảng biển mà TPHCM đang thu, số tiền tiết kiệm được cho mỗi container hàng lên tới 1 - 1,5 triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Ban cho biết, từ đầu năm 2022 đến nay, lượng hàng hóa thông qua cảng Đồng Nai đã có sự tăng trưởng rất cao so với những tháng cuối năm 2021, đặc biệt là những mặt hàng giày da, may mặc, gỗ… Với hầu hết các hãng tàu lớn đi Mỹ, châu Âu đều đã làm hàng tại đây, cảng Đồng Nai dự kiến sẽ thu hút thêm nhiều DN mới, mặt hàng mới như phế liệu, thức ăn gia súc...

Để đáp ứng nhu cầu của DN, Công ty CP Cảng Đồng Nai và Cục Hải quan Đồng Nai luôn có sự phối hợp chặt chẽ, tổ chức các cuộc họp định kỳ, họp đột xuất để giải quyết các vấn đề phát sinh một cách nhanh nhất. Đặc biệt, sắp tới Tổng cục Hải quan sẽ đưa vào sử dụng 1 máy soi container tại cảng Đồng Nai, giúp công tác kiểm tra hàng hóa được nhanh chóng và thuận tiện hơn rất nhiều. Trong khi đó, Công ty CP Cảng Đồng Nai cũng đang đầu tư xây dựng thêm cầu cảng và dự kiến sẽ đưa vào khai thác từ tháng 10/2022, giúp tăng lưu lượng hàng hóa. Cùng với đó là đầu tư hệ thống ePort giúp giảm bớt sử dụng chứng từ giấy, rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục…

Giải quyết tình trạng thiếu container rỗng

Bên cạnh việc cải cách thủ tục hành chính, giảm chi phí cho DN, để giải quyết vấn đề thiếu container rỗng cho các DN trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đang thực hiện chuyển ICD Tân cảng Nhơn Trạch và ICD Tân cảng Long Bình thành chợ rỗng cung cấp cho khách hàng tại khu vực Đồng Nai và hạ container tại khu vực Đồng Nai cũng như việc giao nhận các container hàng nhập tại khu vực này.

Với ưu thế về vị trí địa lý thuận lợi, nằm giữa các khu công nghiệp trọng điểm tỉnh Đồng Nai, ICD Tân cảng Long Bình và ICD Tân cảng Nhơn Trạch hiện là điểm tập kết hàng hóa và container rỗng kết nối trực tiếp đến các cảng cửa ngõ (cung cấp 17,7% nhu cầu rỗng cho toàn khu vực). Đây là khu vực giảm tải tốt nhất cho cảng Tân Cảng - Cát Lái, kết nối tiện lợi với cụm cảng Cái Mép trong việc giao nhận container lạnh với các lợi thế tiết kiệm chi phí và rút ngắn thời gian lên đến 35% - 90% đối với các nhà máy trong khoảng cách từ 2km - 20km. Cộng hưởng với dịch vụ đa dạng, chất lượng dịch vụ đồng bộ quy chuẩn từ hệ thống Tân cảng Sài Gòn, hiện nay ICD Tân cảng Long Bình và ICD Tân cảng Nhơn Trạch là đối tác uy tín của các khách hàng lớn trong khu vực như: Nestle, H&M, Pepsico, Hyosung, Texhong, Formosa, Pacorini, Brenntag, DB…

Thượng tá Bùi Văn Quỳ, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn cho biết, ICD Long Bình hiện có hơn nửa triệu mét vuông nhà kho đang phát triển rất mạnh nên nhu cầu đóng rút hàng lẻ ở đây rất lớn, nhưng hàng giao nguyên container, hàng cấp đông lại phụ thuộc vào các hãng tàu, thị trường và các điểm phân phối. Trước đây, ICD Long Bình không phải là điểm tập trung chính nhưng 2 năm qua Tân cảng Sài Gòn đã có nhiều cuộc hội thảo mời hãng tàu, khách hàng đến lắng nghe và đưa ra giải pháp, và hiện nay đã có 3 hãng tàu tiên phong tại ICD Long Bình, nên mức tăng trưởng rỗng cũng như hoạt động giao hàng trong 2 năm qua tăng trên 40% và sẽ tăng thêm trong thời gian tới. Trong khi đó, ICD Nhơn Trạch hiện có 14 hãng tàu chọn điểm giao, nhận hàng hóa và chợ rỗng ở đây.

Bên cạnh đó, Tân cảng Sài Gòn cũng có những chính sách ưu đãi và nỗ lực đưa các gói hỗ trợ đến với các DN, trong đó có các vấn đề lưu kho, lưu bãi và sản lượng của hãng tàu hay khách hàng nào sử dụng ICD Long Bình sẽ được cộng gộp sản lượng trong hệ thống Tân cảng Sài Gòn.

Về phía cơ quan Hải quan, tại ICD Tân cảng Long Bình và ICD Tân cảng Nhơn Trạch, ông Nguyễn Dương Hoài khẳng định Hải quan Đồng Nai cam kết luôn đồng hành và tạo điều kiện tốt nhất cho DN. Hiện Cục Hải quan Đồng Nai đang tiếp tục ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào hoạt động nghiệp vụ. Cục Hải quan Đồng Nai được Tổng cục Hải quan giao chủ trì xây dựng, hoàn thiện 2 bài toán và quy trình nghiệp vụ cốt lõi của hệ thống Hải quan số là Quản lý hàng gia công sản xuất xuất khẩu, Quản lý hàng xuất nhập khẩu tại chỗ. Đây chính là điều kiện thuận lợi để Cục Hải quan Đồng Nai chủ động từng bước triển khai chuyển đổi số trên nền tảng các chỉ tiêu đã xây dựng của 2 bài toán nghiệp vụ trên. Điều này được kỳ vọng sẽ tạo bước tiến mạnh mẽ trong cải cách thủ tục hành chính của đơn vị
Nguồn: Hải Quan Online

Các tin đã đăng ngày
Select a date from the calendar.
 
 

 Thông báo

 
 

 các hãng tàu

 
 

 công ty liên kết

 
 

 CÁC CÔNG TY THÀNH VIÊN CỦA TỔNG CÔNG TY SONADEZI

 
Lên đầu trang
ĐĂNG NHẬP